2557/07/24

มรดกโลกในฟิลิปปินส์ 1 : นครประวัติศาสตร์วีกัน

ประเภท : มรดกโลกทางวัฒนธรรม
ปีที่ขึ้นทะเบียน : พ.ศ. 2542
ชื่อเป็นทางการ : เมืองประวัติศาสตร์วีกัน (Historic Town of Vigan)
ที่ตั้ง : จังหวัดอิโลโกสซูร์ ฟิลิปปินส์
เรียบเรียง : วราพรรณ  พูลสวัสดิ์

เมืองประวัติศาสตร์วีกัน (Historic Town of Vigan)

ความเป็นมาและความสำคัญ

วีกัน เป็นเมืองมรดกโลกในประเทศฟิลิปปินส์ สร้างขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 (พุทธศตวรรษที่ 21) จัดเป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุด ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะลูซอน ในจังหวัดอีโลโกสซูร์ (Ilocos Sur) ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เป็นตัวอย่างของการวางผังเมืองที่ดีในยุคอาณานิคมสเปนในเอเชีย โดยวางผังเมืองเป็นรูปแบบเมืองการค้าของยุโรปในเอเชียที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมจีนและวัฒนธรรมยุโรปได้อย่างกลมกลืน เป็นผลให้เกิดวัฒนธรรมและภูมิทัศน์ของเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาพจาก : http://en.wikipedia.org/wiki/Vigan 

เมืองวีกันยังคงรักษาเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมสมัยอาณานิคมของสเปนไว้ได้อย่างดี ถนน และตึกเป็นแบบสเปน อาคารบ้านเรือนเก่าแก่ทรงสเปนที่ยังมีสภาพสมบูรณ์อยู่มากในเขตเมืองเก่า มีโบสถ์เก่าแก่ตั้งแต่สมัยอาณานิคมที่มีชื่อเสียง เช่น มหาวิหารวีกัน (Cathedral of Vigan) เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ถนนในเมืองนี้จึงอนุญาตให้เฉพาะรถม้าเท่านั้นที่สัญจรได้

มหาวิหารวีกัน 
ภาพจาก : http://theaseannewsblog.blogspot.com/p/historic-town-of-vigan-philippines.html

รถม้าเท่านั้นที่อนุญาตให้สัญจรได้
ภาพจาก : http://en.wikipedia.org/wiki/Vigan 

ที่ตั้ง 

ตัวเมืองวีกันตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำอาบรา (Abra) ติดกับทะเลจีนใต้ ในเขตจังหวัดอีโลโกสซูร์ เป็นเมืองริมทะเลด้านตะวันตกของเกาะลูซอน สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ห่างจากซานเฟร์นันโด รวม 140 กม. บริเวณที่เป็นเขตอนุรักษ์ทางประวัติศาสตร์ตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำโกวันเตส (Govantes) และแม่น้ำเมสตีโซ (Mestizo) 

การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

เมืองประวัติศาสตร์วีกัน ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2542 โดยมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณามรดกโลกด้านวัฒนธรรมจำนวน 2 ข้อ ดังนี้
(ii) เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสารณ์สถานประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใด ๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
(iv) เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ


อ้างอิง : 
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. มูลนิธิวิกิมีเดีย. “วีกัน” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/วีกัน  (25 มิถุนายน 2557) .

7 comments:

  1. ดีมากครับให้ข้อมูลเยอะและถูกเป็นกำลังใจให้ในการทำเว็บนะครับ

    ตอบลบ
  2. ใช่ที่เดียวกับมหาวิหารเซนต์ปอลไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3/12/66 08:54

      ไม่ใช่ครับ อันนั้นอยู่ทีลอนดอน

      ลบ
  3. ใช่ที่เดียวกับมหาวิหารเซนต์ปอลไหมคะ

    ตอบลบ
  4. steve titanium - Auctions - TitaniumArt
    steve titanium. $200.00. The latest entry in titanium nose jewelry the steve titanium series, the titanium muffler original '80s classic, with 40 ti89 titanium calculators original video and titanium curling wand video titanium dog teeth implants game consoles.

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ3/12/66 08:50

    ขอบคุณมากนะครับ

    ตอบลบ