2557/08/04

มรดกโลกในฟิลิปปินส์ 6 : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน

ประเภท : มรดกโลกทางธรรมชาติ
ปีที่ขึ้นทะเบียน : พ.ศ.2557
ชื่อเป็นทางการ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน(Mount Hamiguitan Range Wildlife Sanctuary) 
ที่ตั้ง : จังหวัดดาเวาโอริเอนตัล (ทางใต้ของเกาะมินดาเนา) ฟิลิปปินส์
เรียบเรียง : นัชรี  อุ่มบางตลาด

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน(Mount Hamiguitan Range Wildlife Sanctuary) 

ความเป็นมา

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน (Mount Hamiguitan Range Wildlife Sanctuary) มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 75-1,637 เมตร โดยมีภูเขาฮามิกิตันมีความสูง 1,620 เมตร แนวภูเขาฮามิกิตันประกอบด้วยพื้นที่ 6,834 เฮกตาร์ (68.34 ตารางกิโลเมตร) ป่าไม้เป็นป่าแคระที่มีความพิเศษของต้นไม้เก่าแก่ในดินอัลตราเมฟิก (ultramafic soil) ซึ่งกำลังใกล้สูญพันธ์ ภูเขาและบริเวณใกล้เคียงเป็นที่อยู่ของพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ แตกต่างกันออกไปโดยขึ้นอยู่กับระดับความสูง รวมทั้งนกอินทรีฟิลิปปินส์และนกกระตั้วฟิลิปปินส์ด้วย มีสายพันธุ์ที่หลากหลายของหม้อข้าวหม้อแกงลิง Nepenthes peltata ซึ่งเป็นพืชเฉพาะถิ่น มีสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่น 8 สายพันธุ์ที่พบได้บนภูเขาฮามิกีตันเท่านั้นด้วย

พื้นที่บริเวณนี้ได้รับการประกาศเป็นได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าใน พ.ศ. 2546 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านธรรมชาติของฟิลิปปินส์ในปี พ.ศ. 2557

เทือกเขาฮามิกิตัน
http://somethingaboutnews.blogspot.com/2011/02/davor-vies-for-world-heritage-list-by.html

ที่ตั้ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน ตั้งอยู่ในจังหวัดดาเวาโอริเอนตัล ทางใต้ของเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ อยู่บนแนวเขาตลอดแนวคาบสมุทรพูจาดา ทางตะวันออกของเกาะมินดาเนา

การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน ได้รับขึ้นทะเบีบนเป็นมรดกโลกด้านธรรมชาติ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 38 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้
(x) เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายากหรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย

อ้างอิง :
ศูนย์ข้อมูลมรดกโลก. กระทรวงวัฒนธรรม. “ตระการตา!! 26 มรดกโลกแห่งใหม่ของยูเนสโก” (ระบบออนไลน์). แหล่งที่มา http://www.thaiwhic.go.th/preview_activity.aspx?nid=595 (31 สิหาคม 2557)

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. มูลนิธิวิกิมีเดีย. “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน (5 กรกฎาคม 2557)

UNESCO World Heritage Centre. “Mount Hamiguitan Range Wildlife Sanctuary” [online].  Available http://whc.unesco.org/en/list/1403 (5 July 2014).

0 comments to “มรดกโลกในฟิลิปปินส์ 6 : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาฮามิกิตัน”

แสดงความคิดเห็น