2558/09/01

มรดกโลกในเวียดนาม 8 : แหล่งภูมิทัศน์จางอัน

ประเภท : มรดกโลกแบบผสม (วัฒนธรรมและธรรมชาติ)
ปีที่ขึ้นทะเบียน : พ.ศ. 2557
ชื่อเป็นทางการ : แหล่งภูมิทัศน์จางอัน (Trang An Landscape Complex)
ที่ตั้ง : จังหวัดนิญบิ่ญ เวียดนาม
เรียบเรียง : นัชรี อุ่มบางตลาด  สถาบัน กศน.ภาคเหนือ

แหล่งภูมิทัศน์จางอัน (Trang An Landscape Complex)

ความเป็นมาและความสำคัญ

แหล่งภูมิทัศน์จางอัน 
ภาพจาก : http://meracushotels.com/trang-an-bai-dinh-tour/#.VeWppfmqqko

แหล่งภูมิทัศน์จางอัน (Trang An Landscape Complex)  เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวล่องเรือในถ้ำที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม มีสภาพภูมิประเทศที่งดงามไปด้วยยอดเขาหินปูน หุบเขา และแม่น้ำหลายสาย เขาหินปูนบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำ ล้อมรอบไปด้วยหน้าผาสูงชัน เป็นทัศนีย์ภาพอันสวยงาม

จากการสำรวจถ้ำที่ความสูงต่างระดับกันในภูเขาแถบนี้ ได้ค้นพบร่องรอยทางโบราณคดีที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ในช่วงระยะเวลาต่อเนื่องกันมานานกว่า 30,000 ปี ร่องรอยเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการดำรงชีพในภูเขาแทบนี้ในแต่ละฤดูกาล การเป็นนักล่า การปรับตัวของมนุษย์ในยุคนั้นให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่แทบนี้จากระดับน้ำทะเลหลังจากการสิ้นสุดของยุคน้ำแข็ง แสดงให้ถึงเรื่องราวของการดำรงชีพของมนุษย์ดำเนินผ่านมาตั้งแต่ยุคหินใหม่ ยุคสำริด จนกระทั่งถึงยุคประวัติศาสตร์

แหล่งภูมิทัศน์จางอันที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกนี้ มีพื้นที่ประมาณ 6,172 เฮกเตอร์ (61.72 ตารางกิโลเมตร) ยังรวมถึงพื้นที่เมืองโบราณฮัวลู (Hao Lu) เมืองหลวงเก่าของเวียดนามที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ประมาณคริสต์ศตวรรษที 10 และ 11 และวัด เจดีย์ ทุ่งนาและหมู่บ้านเล็ก ๆ ในบริเวณนี้อีกด้วย


วัดดิงห์เตียนฮว่าง (Đinh Tiên Hoàng) สร้างเป็นอนุสรณ์กษัตริย์ดิงห์เตียนฮว่าง 
ในเมืองโบราณฮัวลู เมืองหลวงเก่าของเวียดนาม
ภาพต้นฉบับโดย : Jean-Pierre Dalbéra
จาก http://www.flickr.com/photos/dalbera/4366422734/in/photostream/ 

ที่ตั้ง

แหล่งภูมิทัศน์จางอัน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของริมฝั่งสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงในจังหวัดนิญบิ่ญ ประเทศเวียดนาม

การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมรดกโลกแบบผสม ทั้งทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 38 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์  ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาทางวัฒนธรรม 1 ข้อ และทางธรรมชาติ 2 ข้อดังนี้

หลักเกณฑ์ทางวัฒนธรรม
(v) เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ ขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งสถาปัตยกรรม วิธีการก่อสร้าง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่ายจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมตามกาลเวลา
หลักเกณฑ์ทางธรรมชาติ
(vii) เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดของการเป็นตัวแทนในวิวัฒนาการสำคัญต่างๆในอดีตของโลก เช่น ยุคสัตว์เลื้อยคลาน ยุคน้ำแข็ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาความหลากหลายทางธรรมชาติบนพื้นโลก
(viii) เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดในการเป็นตัวแทนของขบวนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทางธรณีวิทยาหรือวิวัฒนาการทางชีววิทยา และปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่กำลังเกิดอยู่ เช่น ภูเขาไฟ เกษตรกรรมขั้นบันได


อ้างอิง :
วิกิพิเดีย สารานุกรมเสรี. มูลนิธิวิกิพิเดีย. "แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน" [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา
http://th.wikipedia.org/wiki/แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน (25 มิถุนายน 2558).

UNESCO World Heritage Centre. "Trang An Landscape Complex" [online].  Available http://whc.unesco.org/en/list/1438 (25 June 2015).

0 comments to “มรดกโลกในเวียดนาม 8 : แหล่งภูมิทัศน์จางอัน”

แสดงความคิดเห็น